Đèn không hắt bóng

Books05.02.16 cảm nhận về Đèn không hắt bóng

Naoe, đẹp trai, trầm lặng, khó hiểu, lạnh lùng (trông có vẻ), nhưng anh nhân đạo, thấu hiểu con người, yêu thương con người theo cách của a. Triết lý của anh đâu có gì là khác thường. Chỉ là những cách phản ứng khá phổ biến của con người của số đông kia tưởng là bình thường, nhưng thực ra lại rất ấu trĩ . Kobasi cho rằng mình làm đúng y đức, coi trọng con người và tính mạng, cho rằng sự thật là trên hết , nhưng lại là quá ảo tưởng. Con người chết chưa chắc đã khổ, vấn đề là chết như thế nào. Họ chết với ý nghĩ mình đã cố sống, chết không mang theo hận thù ai đó đã làm mình chết, chết ko nuối tiếc rằng lẽ ra mình có thể sống. hoặc chí ít người thân của họ sẽ được an ủi. Kobasi có lẽ dần sẽ nhận ra và học được nhiều điều từ Naoe. Mổ giả đến truyền máu cũng giả, chắc chỉ có Naoe nghĩ đến điều này. Mình nghĩ bác sĩ phải như Naoe. Có bao nhiêu người làm Y có được nhận thức và suy nghĩ như Naoe? Liệu rằng nếu bản thân anh không là người gần cái chết , anh có trở nên như thế?
Noriko yêu anh nhưng cô luôn thấy mình đứng ngoài cái bức tường anh dựng lên. Nhưng cô yêu và say mê anh, bằng lòng với cách anh đối xử với cô, chỉ cần gặp anh ở bên anh là đủ. Cô gần như chỉ phục tùng anh mà không có quyền đòi hỏi anh điều gì. Anh có cần phải thế không? Đến khi anh cho biết rằng anh yêu cô, mang cho cô những giây phút hạnh phúc đến nỗi cô chưa từng mơ tới, đi du lịch cùng anh, được anh âu yếm… thì cũng là khi thế gian không còn anh , cô không còn anh nữa…chẳng biết là tốt hay không khi cô mang thai đứa con của anh. Khi cô được xem như vợ anh, là chủ của căn nhà anh ở thì cũng là thành goá phụ…. 

   
   

 Và phong cách Nhật Bản, như Rừng Na-Uy hay Phía đông biên giới phía tây mặt trời của , là không khí âm trầm của cả tác phẩm, là cái không gian hơi u ám, và cái chết, và tự sát.

http://www.conmotsach.com/blog/den-khong-hắt-bong-shiroi-kage-junichi-watanabe/

Published by December Lavender

little girl in a big big world

Leave a comment